top of page
Featured Posts

10 Động Cơ Thanh Tịnh Thân Tâm


1. Luôn cảm ơn. Khi chuông báo thức của bạn rung lên, trước khi ra khỏi giường, bạn hãy nhắm mắt và nghĩ về những đặc ân mà bạn đang được hưởng như: công việc, những mối quan hệ tốt, nhà cửa, quần áo và sức khỏe. Sau đó tiếp tục nói lời cảm ơn trong suốt một ngày. Nếu ai đó nhường đường cho bạn khi bạn đang lái xe, hãy cảm ơn họ. Khi tiền được chuyển vào tài khoản của bạn, nói cảm ơn. Khi con bạn trở về nhà an toàn, hãy cảm ơn. Và luôn tỏ lòng biết ơn mọi điều tốt đẹp xảy đến với bạn.

2. Khi tâm trí của bạn có những xáo trộn, hãy giữ bình tĩnh. Chúng ta biết rằng khi chúng ta có những điều không được như ý trong suy nghĩ. Chúng ta bực mình với những điều nhỏ nhặt. Chúng ta cho rằng nhiệm vụ của chúng ta là sửa chữa những cách cư xử sai lầm của người khác. Chúng ta luôn nghĩ về những cách cư xử thô lỗ. Đó là những biểu hiện của việc tâm trí đang bị rối loạn.

Giống như một chiếc ô tô đi vào làn đường khi các phương tiện vẫn đang chạy trên đường, tâm trí của chúng ta cũng có thể bị xáo trộn. Khi điều này xảy ra, hãy ngừng việc bạn đang làm. Tránh xa người không cư xử đúng đắn, sau đó làm bất cứ điều gì giúp cho tâm trí của bạn bình tĩnh trở lại. Với riêng tôi, tôi sẽ đọc những điều gì đó về tâm linh. Với những người khác, họ có thể nghe nhạc truyền cảm hứng hoặc nói chuyện với những người bạn thân. Bằng việc điều chỉnh lại suy nghĩ, bạn có thể dễ dàng lấy lại được những suy nghĩ sáng suốt.

3. Biết chấp nhận. Biết chấp nhận không có nghĩa là bạn cho phép mình bị đối xử thiếu tử tế bởi những người khác. Điều này có nghĩa là bạn chấp nhận sự khác biệt về bản thân của mỗi người. Nếu một người nào đó là một người ngu ngốc hoặc một kẻ độc đoán, thì đó chính là bản chất của họ. Bạn có thể lựa chọn việc có nên làm bạn với họ hay không, nhưng bạn phải chấp nhận rằng bạn không thể thay đổi họ.

Tương tự như vậy, việc biết chấp nhận không có nghĩa là bạn không cố gắng để cải thiện cuộc sống của bạn. Ví dụ, bạn có thể không hài lòng về công việc hoặc nhà cửa hiện tại của bạn, bạn hãy cố gắng hết mình với công việc và làm cho nhà cửa của bạn đẹp nhất có thể. Trân trọng việc bạn có một công việc để làm và có nơi để sống. Sau đó, thực hiện những điều bạn có thể làm mỗi ngày để có được công việc mơ ước hoặc ngôi nhà trong tương lai. Chấp nhận là sự hiểu biết về những điều bạn có thể hoặc không thể thay đổi.

4. Đối xử tử tế với mọi người. Không có trường hợp nào khi bạn đối xử không tốt với người khác sẽ mang lại lợi ích cho bạn cả. Vì vậy, hãy cẩn thận với cách cư xử của bạn. Những điều không tốt mà bạn nói và làm với những người khác có thể ảnh hưởng đến họ, nhưng những hành động này cũng sẽ đầu độc bạn. Nếu bạn không vui, hãy xem xét lại cách cư xử của bạn. Nếu bạn nói ra những bình luận hèn hạ hoặc lợi dụng người khác, bạn sẽ thật khổ sở. Tôi không phóng đại điều này. Thay vào đó, hãy luôn đối xử tử tế với mọi người, giúp đỡ, động viên họ. Bạn sẽ thấy rằng bằng việc thực hiện ba điều này, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và yên bình trong tâm hồn vì bạn thấy yêu bản thân mình.

5. Hãy cẩn thận với đồ uống của bạn. Một số thứ chúng ta uống có thể ảnh hưởng đến tâm trí của chúng ta. Cà phê, trà và một số loại nước ngọt có caffein. Caffein ảnh hưởng đến mỗi người theo cách khác nhau. Bạn nên đánh giá xem nó ảnh hưởng đến bạn như thế nào. Nếu nó khiến bạn bồn chồn hoặc cáu kỉnh, thì bạn phải hoặc là hạn chế uống chúng hoặc là từ bỏ chúng hoàn toàn. Rượu cũng ảnh hưởng đến mỗi người theo cách khác nhau. Nếu uống rượu, bia hoặc rượu mạnh làm cho bạn lo lắng hoặc trầm cảm thì xin nhắc lại rằng bạn nên hạn chế uống rượu hoặc từ bỏ nó hoàn toàn. Niềm hạnh phúc của bạn là quan trọng hơn so với việc uống rượu, bia và những đồ uống có chất kích thích khác hàng đêm.

6. Ngủ đủ giấc. Tâm trí chúng ta không thể suy nghĩ sáng suốt nếu không được nghỉ ngơi. Trẻ nhỏ cần ngủ nhiều để có thể vui chơi. Người lớn cũng không có sự khác biệt nhiều so với trẻ nhỏ trong vấn đề này. Dù cho chúng ta có thể không nằm dài ra sàn nhà và hét lên rằng nếu chúng ta không được ngủ trưa, chúng ta không thể làm tốt công việc được. Hình thành thói quen ngủ đúng giờ. Đi ngủ sớm. Không có gì sai khi bạn đi ngủ vào lúc 9 giờ tối cả. Các chương trình trên TV đều không quan trọng bằng sự yên tĩnh trong tâm trí bạn.

7. Xem và đọc những loại sách, bộ phim và chương trình phù hợp. Những gì chúng ta xem và đọc đều ảnh hưởng đến cách chúng ta nghĩ. Hãy lựa chọn hoạt động giải trí của bạn một cách cẩn thận. Có rất nhiều sự tạp nham đầy bạo lực, vô nghĩa ở đó được cho là "tiên tiến" hay "sáng tạo". Nếu bạn muốn có một tâm trí thoải mái, hãy dành nhiều thời gian của bạn xem và đọc những thứ có thông điệp tích cực hoặc mang tính giáo dục. Đừng dành thời gian rảnh quý báu của bạn với tâm trí chứa đầy những điều vô bổ chỉ bởi vì chúng phổ biến.

8. Giữ cho nhà cửa luôn sạch sẽ, ngăn nắp. Đó là lý do tại sao các spa không có khăn bẩn trên sàn nhà và các giá treo không chứa đầy những đồ linh tinh. Bạn không thể thư giãn ở một nơi lộn xộn. Một ngôi nhà hoặc căn phòng bừa bộn là dấu hiệu của tâm trí lộn xộn hoặc không ổn định. Hãy tạo cho nhà của bạn là nơi gọn gàng và đẹp đẽ. Bạn sẽ thở phào nhẹ nhõm khi bước chân vào nhà. Ngôi nhà phải là nơi trú ẩn cho cả tâm trí của bạn và các giác quan của bạn.

9. Dành một khoảng thời gian nhất định trong ngày trong sự yên tĩnh. Về bản chất, việc xem TV không có gì sai, nhưng nếu bạn xem TV cả ngày thì đó là một sai lầm. Chúng ta có xu hướng bật TV để tránh sự khó chịu khi chúng ta không thoải mái với gia đình hoặc không thoải mái với chính bản thân mình. Vì vậy, chúng ta đánh lạc hướng bản thân khỏi sự khó chịu với rất nhiều sự ồn ào. Vấn đề là tiếng ồn khiến bạn không có được sự thư giãn thực sự. Hãy để cho đôi tai và tâm trí của bạn được nghỉ ngơi, và tận hưởng sự yên lặng.

10. Dành thời gian cho những người phù hợp. Có những người luôn mang lại rắc rối cho những người khác. Mỗi nơi họ đến, họ lại đem theo những rắc rối. Có những người luôn luôn làm sai mọi việc, hoặc họ liên tục khó chịu về điều gì đó. Hoặc họ không thể nói ra được bất cứ điều gì tốt đẹp. Hãy tránh xa những loại người này.

Bạn có thể không nhất thiết phải loại bỏ những người này ra khỏi cuộc sống của bạn, nhưng bạn có thể hạn chế tiếp xúc với họ. Đó là sự giữ gìn bản thân. Khi bạn cho phép những người luôn mang lại sự hỗn loạn bước vào cuộc sống của bạn, sẽ rất khó để duy trì sự thanh thản của bạn. Bạn không có trách nhiệm phải mang lại cho họ cuộc sống tốt đẹp hơn. Ngược lại, họ phải có trách nhiệm không đem lại rắc rối cho những người xung quanh.

Nguồn: Huy Bùi

Follow Us
No tags yet.
Search By Tags
Archive
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square

NAMO SANGHĀYA

NAMO DHARMĀYA

NAMO GURUBHYA

NAMO BUDDHĀYA

bottom of page